Giám sát chặt sức khỏe những người lưu chuyển qua Hàn Quốc, Nhật Bản

25/02/2020 11:18

Những ngày này, nhiều địa phương đang tích cực phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS- CoV-2 gây ra ( dịch COVID-19), trong đó tăng cường kiểm soát đối với những người lưu chuyển qua Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Kiểm tra thân nhiệt tại công ty có nhiều người là công dân Trung Quốc và Hàn Quốc làm việc tại Hải Phòng. Ảnh: TTXVN

Phân loại, cách ly người đi về từ vùng dịch

Ngày 24/2, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã họp chỉ đạo các ngành liên quan, yêu cầu các đơn vị duy trì sự chủ động, khẩn trương, quyết liệt trong phòng chống dịch COVID-19, nhất là giám sát y tế đối với những người từng lưu chuyển qua Hàn Quốc, Nhật Bản.

Hàng ngày, tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có 1 chuyến bay thẳng, trung bình từ 170 - 200 hành khách giữa Seoul - Hàn Quốc với Hải Phòng. Hải Phòng cũng có nhiều lao động là người Hàn Quốc đang làm việc. Như vậy, số lao động cũng như khách du lịch từ Hàn Quốc đến thành phố là không nhỏ.

Theo báo cáo nhanh của một số địa phương, đến ngày 23/2, nhiều người Việt Nam đã đi du lịch, thăm thân hoặc người Hàn Quốc quay trở lại Hải Phòng từ vùng đang là điểm nóng của dịch COVID-19 ở Hàn Quốc như thành phố Daegu, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu, Sở Y tế phối hợp với Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Ngoại vụ, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và các địa phương rà soát, giám sát người ra vào, nắm lịch trình trước khi tới Hải Phòng đối với toàn bộ người Việt Nam hoặc người nước ngoài di chuyển từ vùng dịch về tiến hành phân loại, cách ly. Trước mắt, ngành chức năng tiến hành cách ly những người Việt Nam trở về từ thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) để theo dõi, giám sát sức khỏe.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu, ngành Du lịch khuyến cáo nhân dân hạn chế đi du lịch nước ngoài, đặc biệt tới những vùng có dịch. Sở Y tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư để phòng, chống dịch, thực hiện cách ly y tế tập trung tại cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Tính đến 17 giờ ngày 23/2, địa bàn thành phố chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2; có 33 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, cách ly giám sát chặt chẽ đều có kết quả âm tính và đã ra viện. Bên cạnh đó, 334/336 người  được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố ở cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã hết thời gian cách ly về y tế, được về với gia đình.

Tăng cường xét nghiệm, xác định rõ ca bệnh

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, kết quả xét nghiệm của bà Trần Thị Gi. (78 tuổi, trú huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 là âm tính.

Chú thích ảnh
Y, bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện xét nghiệm nCoV. Ảnh: Mai Trang/TTXVN

Trước đó, bà Trần Thị Giá từ Hoa Kỳ trở về Việt Nam và quá cảnh tại Cảng hàng không Quốc tế Incheon (Hàn Quốc). Sau khi về đến nhà tại huyện Phong Điền, bà có triệu chứng ho, sốt nhưng không khó thở. Ngày 22/2, bà được đưa vào điều trị đồng thời cách ly tại Bệnh viện Trung ương cơ sở 2 (huyện Phong Điền).

Ngày 23/2, bệnh viện đã thực hiện lấy mẫu dịch của người bệnh xét nghiệm. Test kit xét nghiệm do Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp, thực hiện theo quy trình phát hiện gen RdRp bằng hai cặp mồi thử để khẳng định. Kết quả xét nghiệm là âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày, Sở Thông tin và truyền thông cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức họp báo thông tin về vụ việc một nữ sinh 18 tuổi tử vong nghi nhiễm virus SARS- CoV-2. 

Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Thừa Thiên Huế Nguyễn Xuân Sơn cho biết, xét nghiệm mẫu của nữ sinh này tại Viện Pasteur Nha Trang (Khánh Hòa) và Bệnh viện Trung ương Huế đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 và không nhiễm một loại virus gây viêm phổi nào khác. Nguyên nhân dẫn đến tử vong của nữ sinh này là do viêm màng não.

Để đảm bảo an toàn, lực lượng y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực sinh sống của hai trường hợp này.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới