Giám sát chặt du khách, người lao động đến từ vùng dịch COVID-19

27/02/2020 15:03

Tại cuộc họp triển khai các giải pháp ứng phó với dịch COVID-19 diễn ra ngày 26/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa đã chỉ đạo giám sát chặt chẽ, thực hiện biện pháp cách ly đối với khách du lịch, người lao động tới từ vùng có dịch.

Chú thích ảnh
Phun hóa chất khử trùng diện rộng tại các trường học trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

* Bên cạnh việc tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng mắc, nghi ngờ mắc COVID-19 để có biện pháp cách ly, điều trị, ngành Y tế cần chuẩn bị tốt phương án ứng phó với tình hình xấu nhất theo nhiều mức độ khác nhau. Các địa phương, đơn vị cùng ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân biện pháp phòng chống dịch, liên tục cập nhật thông tin tình hình các vùng dịch nhưng tránh gây hoang mang trong nhân dân, đồng thời phản hồi những tin xấu, không đúng sự thật về COVID-19.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa yêu cầu: Sở Công Thương, Sở Y tế tiếp tục làm việc với các công ty, đơn vị và kiến nghị cấp trên để mua sắm, điều tiết bổ sung cho những vùng, địa phương, đơn vị có nguy cơ cao, nhằm đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch.

Tính đến ngày 26/2, Bình Thuận chưa ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Hiện một trường hợp cùng con nhỏ (cư trú khu phố 8, Phước Lộc, thị xã La Gi) đi từ Daegu - Hàn Quốc về Bình Thuận ngày 22/2 đã được cơ quan y tế kiểm tra, theo dõi và đang cách ly ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngành Y tế đang theo dõi một người dân đi từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày 12/2, hiện cư trú tại xã Tân Phước, thị xã La Gi. Sau 14 ngày theo dõi, bệnh nhân không sốt, sức khỏe ổn định. Trung tâm Y tế thị xã La Gi tiếp tục thực hiện công tác giám sát, theo dõi tại nhà đối với trường hợp này.

Như vậy, từ lúc phát hiện dịch đến nay, Bình Thuận đã thực hiện giám sát, điều tra 160 trường hợp nghi ngờ; trong đó 6 trường hợp được theo dõi, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế tuyến huyện đã triển khai khử khuẩn môi trường tại các trường học trên địa bàn.

Tính đến ngày 26/2, địa bàn tỉnh Bình Thuận có khoảng 12.600 lượt khách lưu trú, trong đó khoảng 10.300 lượt khách quốc tế (121 người Trung Quốc, 379 người Hàn Quốc, 38 người Nhật Bản). Đa số du khách tập trung tại các phường Hàm Tiến, Mũi Né (thành phố Phan Thiết). Theo bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, ngành Du lịch đã triển khai đến các doanh nghiệp, cơ sở du lịch trong tỉnh về việc thực hiện biện pháp y tế để phòng, chống dịch. Sở đã thành lập hai tổ kiểm tra tại các doanh nghiệp, cơ sở du lịch và đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc biện pháp y tế, theo dõi sức khỏe, nguồn gốc khách… Nhiều cơ sở du lịch ra quân dọn dẹp vệ sinh, xử lý môi trường, đồng thời xây dựng lối ứng xử văn minh đối với du khách quốc tế…

* Nhằm chủ động kiểm soát, dự phòng và ngăn chặn dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND huyện Đông Hưng, UBND xã Đông Phong bảo đảm phương án cách ly những người từ vùng có dịch trở về, để đáp ứng các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người cách ly tại khu vực Trường Quân sự tỉnh. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình Nguyễn Quang Huy cho biết, ngành Y tế đã thành lập ba kíp trực, mỗi kíp có 4 cán bộ gồm bác sỹ, điều dưỡng, lái xe và cán bộ dược, phân công trực theo ca và mỗi kíp trực 24 giờ; chuẩn bị đầy đủ vật tư hóa chất đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và  người bệnh. Chiều 26/2, tỉnh đã đón khoảng 20 người đến cách ly tại khu vực này, tiến hành theo dõi sức khỏe hằng ngày, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Sau thời gian cách ly 14 ngày, nếu đủ điều kiện sức khỏe quy định, các công dân này sẽ được trở về gia đình.

Chú thích ảnh
Trường Quân sự tỉnh ở xã Đông Phong, huyện Đông Hưng được lựa chọn là điểm để tiếp nhận cách ly. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Nhằm bảo đảm cơ sở vật chất để tiếp nhận công dân từ vùng dịch trở về, Trường Quân sự tỉnh Thái Bình đã chuẩn bị từ 200 - 220 giường, các thiết bị cá nhân cho công dân, đảm bảo sinh hoạt bình thường như ở gia đình. Nhà trường đã chuẩn bị khu xem tivi tập trung và hệ thống truyền thanh nội bộ kịp thời đưa tin về kinh tế - xã hội địa phương, tình hình dịch bệnh để công dân yên tâm trong khu vực cách ly, bảo đảm mỗi ngày, mỗi công dân có ba bữa ăn, với sự hỗ trợ của tỉnh là 80.000 đồng...

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, đến 8 giờ ngày 26/2, tỉnh Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua giám sát, theo dõi, tỉnh đã phát hiện 24 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 và thực hiện cách ly, theo dõi, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Đến nay, 24 trường hợp này đều có kết quả âm tính. Hiện địa bàn tỉnh đang có 28 người từ Hàn Quốc trở về, sức khỏe bình thường, đang được quản lý, cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy... 

* Từ khi bùng phát dịch bệnh COVID-19 đến nay, tỉnh Cao Bằng vẫn duy trì tập trung cao độ, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ người lao động từ Trung Quốc trở về, đảm bảo cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 25/2, tỉnh Cao Bằng vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19. Tỉnh đã tiếp nhận 1.540 người từ Trung Quốc trở về, đưa vào các khu cách ly. Hiện tại, 702 người đang được cách ly tại tỉnh, hơn 500 người đã được chuyển đến các khu cách ly của tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. Hơn 300 người đã hoàn thành cách ly 14 ngày, được trở về gia đình và cộng đồng.

Theo ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng, các lực lượng phòng chống dịch của tỉnh đã và đang thực hiện tốt chức nhiệm vụ được giao. Qua tuyên truyền vận động, người dân không hoang mang lo lắng thái quá, nhưng cũng không chủ quan lơ là phòng dịch. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh đang tiếp tục đôn đốc, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng cán bộ phòng chống dịch lơ là chủ quan mất cảnh giác.

Đại tá Phan Đăng Phượng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Cao Bằng cho biết, lực lượng Biên phòng tỉnh vẫn kiểm soát tốt đường biên giới, không có tình trạng cư dân biên giới xuất, nhập cảnh trái phép. Bộ đội Biên phòng đang tiếp tục tuyên truyền nhân dân không được chủ quan, không tự ý vượt biên trái phép.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới