Dịch COVID-19: Xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập đông người, đưa tin sai sự thật

29/03/2020 17:32

Hải Dương, Hưng Yên và Đà Nẵng xử lý nghiêm các trường hợp tập trung đông người, đưa thông tin sai sự thật.

Chú thích ảnh
Các "game thủ" tập trung thi đấu, bất chấp lệnh cấm tập trung trên 20 người của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: baodanang.vn

Đà Nẵng xử lý trường hợp tập trung đông người thi đấu game online

Chiều 28/3, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) cho biết, lực lượng chức năng quận đang xử lý một trường hợp tập trung tổ chức thi đấu game online, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, từ khoảng 14 giờ, tại tòa nhà Convention Center trong khu Cocobay Đà Nẵng đã diễn ra một giải đấu game online. Tại thời điểm kiểm tra có hơn 50 game thủ đang tập chung trong phòng thi đấu, lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động, niêm phong hiện trường.

Bà Anh Thi cho biết: “Đây là một trò chơi được Công ty Vinagame phát hành, là một giải đấu lớn, nhưng trước khi tổ chức đơn vị không báo cáo cho địa phương, chúng tôi không được biết. Tại hiện trường, Ban tổ chức giải đấu chưa xuất trình được giấy tờ hợp lệ nên cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm dừng, niêm phong để điều tra. Nếu có giấy tờ hợp pháp thì Ban tổ chức được phép tạm hoãn đến khi hết dịch, nếu không có giấy phép thì giải đấu sẽ bị cấm luôn và xử lý theo pháp luật.”

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27/3, chính quyền các cấp thành phố Đà Nẵng đã ra nhiều văn bản đôn đốc, siết chặt các hoạt động tập trung đông người trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19, được áp dụng triệt để từ 0 giờ ngày 28/3. Cụ thể, nghiêm cấm tập trung trên 20 người, tạm dừng hoạt động dịch vụ tại các bãi tắm biển công cộng, tổ chức cách ly tại nơi lưu trú đối với tất cả công dân đến từ địa phương có dịch, tạm thời đóng cửa tất cả các nhà hàng, quán ăn, quán cafe...

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng 28/3, các nhà hàng, quán cafe tại những tuyến phố chính, đông đúc như Lê Duẩn, Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo... đã chủ động đóng cửa hoặc treo biển “chỉ bán mang về”. Tại các chợ lớn như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ đầu mối Hòa Cường có bảo vệ túc trực ở các cổng ra vào để nhắc nhở người dân rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang... Các siêu thị, tiệm tạp hóa vẫn mở cửa để bán đồ ăn và nhu yếu phẩm, nhưng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn như: kẻ ô xếp hàng cách 2 mét, mỗi lượt chỉ phục vụ một số lượng hạn chế khách, bán hàng tận nhà qua số điện thoại hotline... Tuy nhiên, còn một số ít quán ăn sáng, cafe vẫn mở cửa và đã được lực lượng chức năng các phường tới tận nơi nhắc nhở, vận động thực hiện.

Hưng Yên xử phạt các cá nhân đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội

Ngày 28/3, Công an thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) cho biết, cơ quan điều tra vừa xử phạt hành chính một đối tượng ở xã Liên Phương do đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội.  

Trước đó, Công an thành phố Hưng Yên phát hiện tài khoản Facebook "Phạm Lựu" đăng tải thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vào ngày 20/3 với nội dung: "Thôi xong. Loa xã e thông báo là Hưng Yên đã có người xác định mắc bệnh Corvit-19 rồi. Thực sự quá sợ". Cơ quan điều tra xác định chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin này là Phạm Thị Lựu, sinh năm 1991, trú tại xã Liên Phương (thành phố Hưng Yên).

Làm việc với cơ quan điều tra, chị Lựu thừa nhận vào khoảng 16 giờ ngày 20/3 có nghe thấy hệ thống truyền thanh của xã phát nội dung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Do nghe nhầm nội dung mà loa truyền thanh xã thông báo, chị Lựu cho rằng trên địa bàn tỉnh đã có người nhiễm bệnh COVID-19 nên đã đưa thông tin lên Facebook của mình để mọi người cùng biết. Sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được 4 lượt like, 4 lượt bình luận của người dùng Facebook. Sau đó, thấy chưa chắc chắn về thông tin đã đăng, chị Lựu đã xóa bài viết.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an thành phố Hưng Yên xác định chị Lựu đã có hành vi "Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật", gây hoang mang trong dư luận về tình hình dịch bệnh COVID-19. Theo đó, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng.

Tại Khoái Châu, công an huyện cũng đã quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng đối với hai cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên mạng xã hội.

Hải Dương tạm dừng nhiều tuyến xe buýt và xe khách tuyến cố định

Sở Giao thông Vận tải Hải Dương vừa ban hành văn bản tạm dừng hoạt động đối với 16 tuyến xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh từ Hải Dương đi các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Hưng Yên; 17 doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định và 20 hãng taxi trên địa bàn tỉnh từ 0h ngày 28/3 đến khi có thông báo mới để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sở Giao thông Vận tải giao Thanh tra Sở, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Công ty Cổ phần quản lý các bến xe khách kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các doanh nghiệp và phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, giám sát. Nếu doanh nghiệp không chấp hành thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đợt cao điểm quyết liệt chống dịch COVID-19, sáng 28/3, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã kiểm tra tình hình phòng, chống dịch tại thành phố Hải Dương và huyện Gia Lộc. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cũng yêu cầu trong thời gian tới, đặc biệt là 2 tuần cao điểm, các địa phương và các ngành cần tăng cường ứng trực ngay cả những ngày nghỉ, theo dõi và hướng dẫn chi tiết đối với những trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà và báo cáo thông tin kịp thời tình hình với ban chỉ đạo các cấp.

Tính đến ngày 28/3, tỉnh Hải Dương có 335 trường hợp được cách ly tại các cơ sở y tế và trên 536 người cách ly tại nơi ở.

Bệnh nhân mắc COVID-19 tại thôn Tiêu Sơn (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện) đã cho kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với COVID-19. Hiện tại bệnh nhân khỏe mạnh và không có biểu hiện triệu chứng. Còn một trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này vẫn chưa qua 14 ngày nên đang được cách ly, theo dõi.

Hiện tại, các đơn vị, địa phương ở tỉnh Hải Dương đang tiếp tục rà soát, lập danh sách các trường hợp đã đi khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 14 ngày qua để quản lý và giám sát y tế.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới