Dịch COVID-19: Không áp dụng các biện pháp cực đoan hạn chế giao thông

04/04/2020 11:02

“Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố không được áp dụng các biện pháp như đào hào, đổ đất ngăn đường để hạn chế giao thông. Trường hợp cần thiết phải lắp đặt rào chắn, có biển báo hướng dẫn hoặc tổ chức các tổ chốt kiểm soát làm nhiệm vụ theo quy định”.

Đây là nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp khẩn trực tuyến với các địa phương trong tỉnh ngày 3/4 về triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát, đảm bảo giao thông trong phòng, chống dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Chốt kiểm soát tại thành phố Hạ Long. 

Trước đó, nhiều ý kiến phản hồi về những biện pháp kiểm soát giao thông tại các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa của Quảng Ninh có phần cứng rắn, cực đoan như đổ đất, đặt tấm bê tông, rào chắn ngăn cản giao thông ở tuyến đường liên thôn, liên xã.

Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Hợp thông tin: Tất cả các hiện tượng trên đã được tỉnh chỉ đạo kịp thời, hoàn tất tháo dỡ và rút kinh nghiệm.

Tại cuộc họp, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế và đơn vị liên quan chỉ đạo các chốt kiểm soát liên ngành, bộ phận chức năng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Điện khẩn số 05/ĐK-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, trong đó đặc biệt lưu ý việc duy trì, tạo điều kiện thuận lợi cho những trường hợp như: Xe cứu thương; xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép; xe đưa đón cán bộ, công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp; xe của cơ quan ngoại giao.

Ngoài ra, xe chở người đi tỉnh khác khám bệnh phải có giấy chuyển viện của các bệnh viện có thẩm quyền; xe đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện; xe ở tỉnh khác đến đón người đã hoàn thành cách ly tại Quảng Ninh; xe chở người có hộ khẩu tại Quảng Ninh đã hoàn thành cách ly tại địa phương khác có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì được phép đưa người về Quảng Ninh...

Tất cả xe tải, xe chuyên dụng (đặc biệt ưu tiên xe chở lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh). Các xe này phải duy trì số người trên phương tiện theo quy định.

Đối với xe cá nhân, xe gia đình: thuyết phục người điều khiển phương tiện chỉ đi trong trường hợp thực sự cần thiết. Các trường hợp khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quyết định theo thực tiễn trên cơ sở phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở cách ly thông tin đến trường hợp đang thực hiện cách ly trên địa bàn tỉnh chủ động bố trí phương tiện đón người về nơi cư trú hoặc công tác sau khi hoàn thành cách ly.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thông tin đến các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch của tỉnh để cho phương tiện vào khu vực cách ly đón người hoàn thành cách ly.

Để tránh phải kiểm soát nhiều lần đối với người và phương tiện qua trạm chốt kiểm soát của tỉnh, địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện việc khai báo y tế 1 lần/ngày/hành trình di chuyển tại chốt kiểm soát đầu tiên trên hành trình của phương tiện theo hướng dẫn, biểu mẫu của Sở Y tế. Khi người, phương tiện xuất trình giấy đã kiểm soát trong ngày trên địa bàn tỉnh thì không phải khai báo, kiểm tra tại chốt kiểm soát khác.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, thống nhất với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 1 trạm kiểm soát chung giữa 2 huyện, thị xã, thành phố giáp ranh nhằm phối hợp kiểm soát, tránh gây ùn tắc giao thông...

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới