Đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ chấm thi

14/08/2020 15:02

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, để đảm bảo quyền lợi cho tất cả thí sinh, góp phần thành công đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT cần đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chấm thi.

Tuân thủ quy trình      

Trong hai ngày 12 - 13/8, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đến một số tỉnh: Nam Định, Hà Nam kiểm tra công tác chấm thi.    

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trao đổi về quy chế chấm thi tại Nam Định. Ảnh: MOET. 

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, do đó Thứ trưởng yêu cầu Hội đồng thi đặc biệt quan tâm làm tốt công tác đảm bảo an toàn sức khỏe phòng chống dịch cho các cán bộ tham gia chấm thi.

Giống như công tác coi thi, việc chấm thi cũng phải đảm bảo mục tiêu kép là an toàn sức khỏe cho tất cả những người tham gia, an toàn về quy chế và đảm bảo chất lượng.     

Tới kiểm tra cơ sở vật chất từng khu vực chấm thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đặt ra các tình huống cụ thể để kiểm tra việc nắm quy chế, cũng như cách xử lý của cán bộ trực tiếp chấm thi. Trước các tình huống phát sinh, các thầy cô cần bình tĩnh xử lý theo nguyên tắc đúng quy chế, đảm bảo công bằng và đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết.     

Từ ngày 11/8, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Nam Định đã bắt đầu công tác làm phách. Sau khi làm phách xong, các Ban chấm thi sẽ thực hiện công việc theo đúng quy định, quy trình, đảm bảo chất lượng và tiến độ.     

Tất cả nhân sự tham gia công tác chấm thi đều được lựa chọn đảm bảo 2 yếu tố: Trình độ và thái độ, trách nhiệm. Tỉnh Nam Định chỉ có một điểm chấm thi. Sở GD&ĐT đã trang bị đầy đủ các phương tiện, như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng cho đội ngũ cán bộ chấm thi.

“Cũng như coi thi, chúng tôi bố trí một lực lượng đã được tập huấn về công tác chấm thi để sẵn sàng thay thế khi có những tình huống đột xuất xảy ra”, ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi Sở GD&ĐT Nam Định cho hay.          

Tăng cường tính bảo mật trong quy trình chấm thi     

Quy trình chấm thi trắc nghiệm gồm 4 bước và được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm với chu trình khép kín. Một số quy định lần đầu tiên áp dụng trong năm nay, nhằm gắn chặt chẽ trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thi với công tác chấm thi trắc nghiệm. 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các cán bộ chấm thi nắm chắc quy định, quy trình, bình tĩnh, cẩn trọng trong thực hiện và quyết tâm làm tốt công tác này để khẳng định niềm tin với nhân dân, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.     

Thực tế, việc chấm thi tự luận và trắc nghiệm không phải mới đối với các địa phương nhưng năm nay quy chế và phầm mềm chấm thi có một số điểm mới nhằm tăng cường tính bảo mật, chặt chẽ, khoa học cho quy trình chấm thi.     

Theo quy chế, mỗi bài tự luận sẽ được 2 cán bộ chấm thi ở hai tổ khác nhau chấm độc lập rồi thống nhất điểm lại. Thứ trưởng đề nghị đảm bảo tuyệt đối quy định chấm 2 vòng độc lập này và quy trình chấm thi, để đảm bảo điểm số của bài thi là phù hợp, chính xác.     

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu: “Khi các giám khảo nắm chắc quy chế, chấm đều tay, thì sự chênh lệch điểm số giữa hai giám khảo 1 và 2 sẽ không cao, thậm chí không còn khoảng cách. Khi đó, kết quả chấm sẽ là chính xác và tốt nhất”.      

Trong quá trình chấm thi môn tự luận, có nhiều vấn đề giáo viên muốn giữ quan điểm của mình. Tuy vậy, Thứ trưởng cho rằng, các thầy cô cần hài hòa và tôn trọng quan điểm, lý lẽ của thí sinh bởi đề thi thiết kế theo hướng mở, khuyến khích sự sáng tạo và quan điểm riêng của người viết.    

 “Những sai lầm thường gặp trong quá trình chấm thi, như: Chấm sót, cộng nhầm điểm… các giáo viên cần hết sức quan tâm để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng cho thí sinh”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới