Đại sứ Việt Nam tại Pháp: Quan hệ song phương phát triển tốt đẹp

23/03/2018 17:25

Nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Pháp từ ngày 25-27/3 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, phóng viên TTXVN tại Paris đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp về ý nghĩa của chuyến thăm này.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

- Xin kính chào Đại sứ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức đến Pháp trong thời gian tới. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa to lớn vì đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Xin Đại sứ cho biết thông điệp chính mà hai nước Việt-Pháp muốn truyền tải qua chuyến thăm này của Tổng Bí thư?

Đại sứ Nguyễn Thiệp: Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/4/1973. Vượt qua những thăng trầm lịch sử và những khác biệt, trong gần nửa thế kỷ qua và nhất là sau khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đã phát triển tốt đẹp với những nền tảng hợp tác toàn diện.

Pháp luôn là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu. Về phần mình, Pháp cũng rất coi trọng vị thế, vai trò của Việt Nam và những đóng góp của Việt Nam đối với hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Việc Việt Nam là thành viên Cộng đồng Kinh tế ASEAN, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, mới đây nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sớm có hiệu lực sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Pháp.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện hai nước rất coi trọng vai trò của nhau và cùng quyết tâm tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt, mở ra một giai đoạn hợp tác mới ngày càng khởi sắc hơn trong những năm tới. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký hàng loạt văn bản hợp tác quan trọng về các lĩnh vực quốc phòng, tư pháp, công nghệ vũ trụ, sở hữu trí tuệ, ứng phó với biến đổi khí hậu, du lịch... và một số hợp đồng kinh tế trị giá hàng chục tỷ USD với những dự án lớn, mang tính dài hạn.

Những đường hướng chiến lược và những khuôn khổ, cơ chế hợp tác mới được đưa ra trong chuyến thăm sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển hơn nữa cả về bề rộng và chiều sâu, vì lợi ích của hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển ở các khu vực và trên thế giới.

Chuyến thăm cũng là dịp truyền đi thông điệp về một nước Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong công cuộc Đổi mới, là một đối tác tin cậy, sẵn sàng tăng cường hợp tác sâu rộng với Pháp, là một thị trường đang nổi lên, có rất nhiều cơ hội cho đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp Pháp và là một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện cho du khách Pháp.

- Trong bối cảnh EVFTA sẽ sớm đi vào hiệu lực, xin Đại sứ cho biết triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam-Pháp?

Đại sứ Nguyễn Thiệp: Khi EVFTA có hiệu lực, quan hệ thương mại giữa Việt Nam-EU chắc chắn sẽ có những biến chuyển mới cả về chất lượng và số lượng. Theo đó, tôi tin rằng quan hệ thương mại song phương Việt Nam-Pháp cũng sẽ chứng kiến những bước tăng trưởng mạnh mẽ và thực chất hơn trong thời gian tới.

Với việc EVFTA có hiệu lực, hầu hết các mặt hàng đều được hưởng mức thuế suất nhập khẩu thấp, việc tiếp cận thị trường của nhau thuận lợi hơn. Trong bối cảnh đó, những lợi thế về công nghệ tiên tiến và nguồn vốn của Pháp nếu kết hợp với nguồn tài nguyên phong phú của Việt Nam, chính sách kinh tế cởi mở, sự ổn định về chính trị, nguồn lao động với khả năng sáng tạo, sự thông minh, khéo tay và chi phí thấp và triển vọng phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ tạo ra động lực và sức mạnh cho sự hợp tác kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần tạo công ăn việc làm cho cả Việt Nam và Pháp.

Các doanh nghiệp Pháp sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam, đặc biệt là những mặt hàng nông sản, dược phẩm, mỹ phẩm, hàng thời trang, hàng nội thất cao cấp, máy móc thiết bị công nghệ cao, phương tiện giao thông, hóa chất... Pháp có thể giúp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa của nước này, tiếp cận và nâng cao những công nghệ mới, tiên tiến thuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hai bên có thể cùng đầu tư, liên doanh, liên kết để sản xuất sản phẩm để xuất khẩu không chỉ sang các nước ASEAN mà cả châu Âu và các nước khác trên thế giới.

- Văn hóa và giáo dục-đào tạo nằm trong số những lĩnh vực ưu tiên hợp tác mà lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam-Pháp đã thống nhất đề ra trong Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp năm 2013. Xin Đại sứ cho biết những thành tựu đã ghi nhận được và những kế hoạch trong thời gian tới nhằm tăng cường hợp tác văn hóa và giáo dục-đào tạo giữa hai nước?

Đại sứ Nguyễn Thiệp: Hai nước Việt Nam-Pháp có những yếu tố gần gũi về văn hóa. Giao lưu văn hoá giữa hai nước ngày càng phát triển. Hàng năm, Chính phủ Pháp dành khoảng 5 triệu euro (6,1 triệu USD) cho ngân sách hợp tác văn hóa với Việt Nam, cụ thể là hỗ trợ hoạt động của các trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace), thành phố Hồ Chí Minh (Viện Trao đổi văn hóa Pháp - IDECAF), Huế và Đà Nẵng.

Hiệp định giữa hai chính phủ về các trung tâm văn hóa được ký kết tháng 11/2009 tạo cơ sở và điều kiện cho hoạt động của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. Liên hoan nghệ thuật Festival Huế được tổ chức lần đầu vào tháng 4/2000 với sự tài trợ và tham gia tích cực của Pháp - đối tác đầu tiên của Festival Huế - đã trở thành một hoạt động văn hóa quốc tế, diễn ra 2 năm một lần.

Pháp đứng thứ 7 trong các nước, vùng lãnh thổ có đầu tư nhiều nhất vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, với 14 dự án có tổng trị giá 188 triệu USD. Việt Nam xác định Pháp là thị trường khách trọng điểm. Năm 2017, Việt Nam đón 255.369 lượt du khách Pháp, tăng 6% so với năm 2016.

Hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Năm chéo Việt Nam-Pháp (2013-2014) tại hai nước nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi để thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiện có và thiết lập các khuôn khổ mới trong hợp tác văn hóa. Trước mắt, hai bên sẽ tập trung triển khai chuỗi các hoạt động hưởng ứng, chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên sẽ phối hợp trong công tác tổ chức Festival Huế, dự kiến diễn ra từ ngày 27/4-2/5 tới.

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ tổ chức các đoàn nghệ thuật dân gian Việt Nam sang trình diễn tại Pháp, Tuần lễ Việt Nam tại Pháp, Tuần lễ phim Việt Nam tại Pháp và các hoạt động khác nhằm giới thiệu điểm đến Việt Nam như tổ chức các hội chợ, cung cấp ấn phẩm du lịch. Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp cũng sẽ tăng cường tổ chức dạy tiếng Việt, dạy võ thuật, giới thiệu ẩm thực Việt Nam cho con em kiều bào tại Pháp và giới trẻ Pháp, qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Pháp.

Việc Chính phủ Việt Nam đầu tư tu sửa Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sau 10 năm hoạt động cho thấy quyết tâm tăng cường hợp tác văn hóa giữa hai nước. Đại sứ quán Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp, trong đó có dự án Ngôi nhà Việt của Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp.

Hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Pháp đã hình thành và phát triển từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Pháp luôn coi giáo dục và đào tạo là mục tiêu ưu tiên trong hoạt động hợp tác của mình tại Việt Nam, tập trung chủ yếu vào việc giảng dạy và phát triển tiếng Pháp, đào tạo nguồn nhân lực ở bậc đại học, sau đại học trong nhiều lĩnh vực như quản lý kinh tế, ngân hàng, tài chính, luật, công nghệ mới...

Hiện hai bên đã triển khai một số dự án trọng điểm trong lĩnh vực đào tạo như Chương trình Đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV), Trung tâm Đào tạo về quản lý Việt–Pháp (CFVG), dự án thành lập hai Trung tâm Đại học Pháp (PUF) tại Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Tin học Pháp ngữ (IFI). Tháng 10/2010, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, do Pháp tài trợ 100 triệu euro, đã khai giảng khóa học đầu tiên. Đây là một trong 4 trường đại học tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Hàng năm, Chính phủ Pháp dành 80 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Pháp học tập, nhằm giúp Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính sách học bổng của Pháp tập trung chủ yếu cho các chương trình đào tạo ở bậc học thạc sỹ và tiến sỹ. Số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Pháp tăng khoảng 40% trong vòng 10 năm qua và hiện có khoảng 7.000 sinh viên.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về giáo dục-đào tạo. Dự kiến hai bên sẽ ký kết lại Hiệp định về trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội sau khi hiệp định đầu tiên kết thúc vào năm 2019, đồng thời sẽ cùng nhau trao đổi và thực hiện dự án nâng cấp CFVG thành trường Đại học Quản trị châu Âu. Hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác về giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp.

- Xin Đại sứ cho biết cộng đồng người Việt tại Pháp đã đóng góp ra sao vào sự phát triển quan hệ hai nước cũng như góp phần nâng cao hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại Pháp?

Đại sứ Nguyễn Thiệp: Ngay từ đầu thế kỷ 20, cộng đồng người Việt tại Pháp đã được tổ chức thành “Hội Những người An Nam yêu nước,” sau đổi tên thành “Nhóm Người An Nam yêu nước,” qua đó đã có những đóng góp không nhỏ trong việc hình thành các trào lưu tư tưởng tiến bộ, tiền thân của phong trào cách mạng Việt Nam.

Những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Pháp đã có nhiều hoạt động mít tinh, biểu tình, quyên góp ủng hộ, vận động nhân dân Pháp và nhân dân thế giới chống lại cuộc chiến tranh phi nghĩa của đế quốc, giúp đỡ và hỗ trợ các Phái đoàn của Việt Nam tham gia đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam và Đông Dương.

Trong giai đoạn tái thiết và phát triển đất nước sau này, cộng đồng người Việt tại Pháp tiếp tục có những đóng góp tích cực, tổ chức các phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào gặp khó khăn, cấp học bổng cho sinh viên, tham gia thúc đẩy các dự án phát triển khoa học, kỹ thuật, cung cấp trang thiết bị, đầu tư, đóng góp kiều hối... Cộng đồng người Việt Nam tại Pháp hiện gồm khoảng 300.000 người.

Cộng đồng người Việt Nam tại Pháp luôn được đánh giá tích cực, hội nhập thành công vào sở tại. Nhiều hội đoàn được thành lập vẫn tích cực vào việc đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau và giữ vai trò cầu nối trong việc vun đắp và phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Việc ngày càng có nhiều người gốc Việt đảm nhận các cương vị quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị và khoa học kỹ thuật của Pháp đang tiếp tục củng cố vị trí của cộng đồng trong đời sống xã hội Pháp.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Pháp sắp tới là dịp khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến bà con Việt kiều tại Pháp - một bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam. Tổng Bí thư sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đóng góp của bà con, trong đó có những trí thức trẻ tài năng, đối với Đảng và Nhà nước, thông tin cho bà con một số nét chính về tình hình đất nước, thể hiện mong muốn bà con Việt kiều tiếp tục đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Pháp và tiếp tục là cầu nối cho tình hữu nghị giữa hai nước.

- Xin cảm ơn Đại sứ./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới