Đà Nẵng biến những cơ hội từ APEC 2017 thành động lực thu hút đầu tư năm 2018

18/02/2018 15:30

Phát huy kết quả từ việc đăng cai tổ chức “Tuần lễ Cấp cao APEC2017”, bước sang năm 2018, TP.Đà Nẵng tập trung cho “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Nhân dịp Xuân mới Mậu Tuất 2018, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” này.

Đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.


- Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, được biết năm 2018 TP.Đà Nẵng xác định là “Năm thu hút đầu tư”. Vậy xin đồng chí cho biết, vì sao Đà Nẵng chọn năm 2018 là “Năm thu hút đầu tư”? Mục đích của việc chọn “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” 2018 là gì?

- Đồng chí Huỳnh Đức Thơ: Năm 2017 là một năm đặc biệt đối với Đà Nẵng, thành phố đã phối hợp tổ chức thành công sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và các hoạt động bên lề, trong đó nổi bật nhất là Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017, mở ra cơ hội lớn cho thành phố quảng bá hình ảnh ra thế giới, xúc tiến đầu tư, liên kết, liên doanh và phát triển du lịch. Với kỳ vọng biến những cơ hội từ APEC 2017 trở thành động lực để thành phố phát triển, Đà Nẵng đã quyết định chọn năm 2018 là Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư cho thành phố.

- PV: Năm qua, TP.Đà Nẵng được Trung ương chọn là địa phương đại diện cho Việt Nam đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đây là sự kiện đối ngoại lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017. Trên cơ sở những thành công mang lại từ việc đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao này, Đà Nẵng sẽ phát huy thành công đó trong thời gian tới như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Huỳnh Đức Thơ: Có thể khẳng định rằng, việc đăng cai tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã đem đến những cơ hội to lớn, tạo động lực mới cho sự phát triển của Thành phố. Do đó, Thành phố đã chỉ đạo các ngành xây dựng kế hoạch hành động sau APEC để tận dụng tối đa những cơ hội này.

Trước hết, cơ sở vật chất và hạ tầng của Đà Nẵng hiện nay đã được cải thiện đáng kể, như Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch MICE, các trung tâm hội nghị, các tuyến đường được cải tạo, chỉnh trang… Thành phố sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy tinh thần APEC cho những năm tới, đặc biệt giữ gìn hình ảnh thành phố “xanh, sạch, đẹp” và văn minh trong mắt du khách trong nước và quốc tế. Thành phố cũng đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch đăng cai, tổ chức các sự kiện lớn để khai thác tối đa và hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất hiện đại mà thành phố đã  chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC vừa qua.

Trong năm 2017 và đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao APEC, hình ảnh Đà Nẵng lan tỏa rộng hơn, nhiều hơn trên khắp thế giới. Thành phố sẽ tận dụng cơ hội này để tiếp tục quảng bá hình ảnh thành phố nhằm thu hút và phát triển du lịch, dịch vụ nhằm đưa Đà Nẵng trở thành một trong những điểm đáng đến của thế giới.

Đà Nẵng đã chủ trì tổ chức nhiều hoạt động bên lề như Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 và có dịp tiếp xúc nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư kinh tế lớn, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho làn sóng đầu tư, hợp tác nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế. Việc chọn chủ đề Năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” là vừa chủ động đón đầu, khai thác những cơ hội mang lại từ APEC, đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về những vấn đề cốt lõi về cơ chế, chính sách, quy hoạch tổng thể, đổi mới thu hút đầu tư, đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, liên kết phát triển…

Bên cạnh đó, việc phối hợp tổ chức chu đáo, thành công Tuần lễ Cấp cao cũng là cơ hội giúp Đà Nẵng làm dày thêm kinh nghiệm tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, tiếp tục khẳng định mạnh mẽ thương hiệu “Thành phố sự kiện” và sẵn sàng cho những sự kiện quy mô trong thời gian đến.

 Tổng Công ty Hàng không Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn đầu tiên ký kết hợp tác với UBND TP.Đà Nẵng trong năm 2018.


- PV: Ngoài việc phát huy thành công mà Tuần lễ cấp cao APEC 2017 mang lại như đồng chí vừa đề cập, để “Năm thu hút đầu tư” 2018 diễn ra thực sự thành công như mong đợi, TP.Đà Nẵng đề ra các giải pháp thực hiện căn bản nào thưa đồng chí?

- Đồng chí Huỳnh Đức Thơ: Để thực hiện có kết quả mục tiêu đặt ra, Thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai hàng loạt các giải pháp. Trước hết, Thành phố cũng sẽ phối hợp với các bộ ngành đẩy nhanh hoàn thiện đề án về cơ chế chính sách ưu đãi đột phá thí điểm áp dụng cho Cụm du lịch trọng điểm miền Trung; đề án thành lập và bổ sung Khu kinh tế ven biển Đà Nẵng vào Quy hoạch tổng thể phát triển các Khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020 trình Chính phủ phê duyệt. Đề xuất Chính phủ những cơ chế đặc thù phù hợp để hỗ trợ Đà Nẵng đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện và thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào Khu Công nghệ cao.

Cùng với các giải pháp trên, Thành phố sẽ tập trung thúc đẩy tăng trưởng các ngành sản xuất dịch vụ, trong đó tạo điều kiện phát triển mạnh các ngành dịch vụ có lợi thế, tạo giá trị gia tăng cao như Tài chính - Ngân hàng, Vận tải - Kho bãi - Dịch vụ cảng, Viễn thông – Công nghệ thông tin, Giáo dục và Đào tạo, Y tế chất lượng cao. Đồng thời có chính sách vượt trội để đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất công nghiệp quy mô lớn ở những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, không gây ô nhiễm môi trường.

Thành phố cũng sẽ tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, an toàn lao động; tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; xây dựng đô thị văn minh, thông minh hơn. Tiếp tục tập trung, bố trí nguồn lực đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Đề án chương trình Thành phố “4 an”. Duy trì thực hiện tốt các chương trình an sinh, phúc lợi xã hội, gắn với chương trình Thành phố “5 không”, “3 có”. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác cán bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng tổ chức bộ máy “tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”; tập trung các giải pháp triển khai xây dựng “Chính quyền điện tử”, “Thành phố thông minh”…

Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố Đà Nẵng quyết tâm đoàn kết, ra sức xây dựng Đà Nẵng trở thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguồn: dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới