Củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Seychelles

19/09/2019 17:31

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, sáng 17/9, tại thủ đô Victoria, Seychelles, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique kiêm nhiệm Seychelles Lê Huy Hoàng đã trình Quốc thư lên Tổng thống CH Seychelles, Ngài Danny Faure.

Lễ trình Quốc thư diễn ra trong không khí trang trọng tại Phủ Tổng thống. Sau buổi lễ, Tổng thống Danny Faure đã tiếp thân mật Đại sứ Lê Huy Hoàng.

Chú thích ảnh
Đại sứ Lê Huy Hoàng trình Quốc thư lên Tổng thống Seychelles Danny Faure. Ảnh: Đình Lượng/TTXVN

Tại buổi tiếp, Tổng thống Danny Faure đã gửi lời chúc tốt đẹp tới các vị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, khẳng định Seychelles luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam. Đánh giá cao thành tích đổi mới và hội nhập sâu rộng của Việt Nam, Tổng thống Faure mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ với Seychelles kinh nghiệm về phát triển kinh tế, mở rộng đầu tư, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, mong hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó tận dụng những thế mạnh của hai bên về du lịch, viễn thông, đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế biển. Tổng thống Danny Faure chúc Đại sứ Lê Huy Hoàng có nhiệm kỳ thành công, tiếp tục làm cầu nối đóng góp tích cực cho việc củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Đại sứ Lê Huy Hoàng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Seychelles. Đại sứ mong muốn trong nhiệm kỳ công tác sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan của sở tại, đóng góp thiết thực nhằm đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước. Đại sứ bày tỏ cảm ơn Chính phủ Seychelles đã ủng hộ Việt Nam trở thành nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021 và mong hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như LHQ, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Phong trào Không Liên kết.

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Huy Hoàng đã đến chào xã giao Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao; đồng thời có các cuộc gặp với lãnh đạo các Bộ Tài chính, thương mại, đầu tư và kế hoạch kinh tế; Du lịch của Seychelles. Tiếp Đại sứ Lê Huy Hoàng, Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Vincent Meriton nhắc lại ấn tượng tốt đẹp của chuyến thăm Việt Nam tháng 4 vừa qua, bày tỏ ngưỡng mộ đối với sự phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt của Việt Nam, chúc mừng Việt Nam được bầu với số phiếu cao làm ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, đề xuất hai nước đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy hợp tác tại các diễn đàn quốc tế.

Trong bối cảnh hai nước đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1979-2019), Quốc vụ khanh Barry Faure và đại diện Vụ Chính sách đối ngoại, Vụ châu Á, Vụ Tổ chức quốc tế - Bộ Ngoại giao Seychelles đã trao đổi với đại diện phía Việt Nam các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương về chính trị ngoại giao, kinh tế thương mại, hợp tác về khai thác bảo tồn tài nguyên biển, du lịch, phát triển nông nghiệp, nuôi trồng hải sản.

Bộ trưởng Tài chính, thương mại, đầu tư và kế hoạch kinh tế Maurice Loustau-Lalanne bày tỏ mong muốn hai nước đẩy mạnh trao đổi thương mại, khẳng định sẽ tích cực làm cầu nối cho hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam thâm nhập thị trường Seychelles, mong muốn các doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác liên kết, đầu tư, tận dụng thế mạnh của Việt Nam là nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh, thị trường lớn ở Đông Nam Á, trong khi nền kinh tế Seychelles phát triển tương đối nhanh, ổn định ở châu Phi.

Tiếp Đại sứ Lê Huy Hoàng, Thứ trưởng Du lịch Anne Lafortune chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch, trao đổi các biện pháp đẩy mạnh hợp tác du lịch với Việt Nam trong đó có hoạt động đào tạo và quảng bá, mong hai nước sớm hoàn tất các thủ tục để triển khai hợp tác về vận tải biển cũng như hàng không.

Trao đổi với các vị lãnh đạo chính quyền sở tại, Đại sứ Lê Huy Hoàng và ông Đào Mạnh Đức, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Seychelles, đã chia sẻ thông tin về các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đề xuất các biện pháp thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại hai nước, trong đó có việc tăng cường trao đổi thiết lập các kênh thông tin về xuất nhập khẩu, tổ chức hội chợ thương mại, đẩy mạnh trao đổi các đoàn xúc tiến thương mại; mong muốn lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan của Seychelles tiếp tục khuyến khích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sở tại vào kinh doanh đầu tư ở Việt Nam, có các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa lao động Việt Nam có điều kiện thâm nhập tốt hơn vào thị trường Seychelles. 

Seychelles là đảo quốc (bao gồm 115 hòn đảo) nằm ở phía Tây Ấn Độ Dương. Mặc dù có dân số ít nhất ở châu Phi (chỉ hơn 95.000 người), Seychelles hiện có mức thu nhập bình quân đầu người cao thứ hai châu Phi (trên 28.000 USD/người/năm theo sức mua tương đương – PPP, sau Guinea Xích đạo) và cũng là nước có chỉ số phát triển con người (HDI) ở mức cao với nền kinh tế phát triển năng động, tập trung vào các ngành mũi nhọn như du lịch, đầu tư, thương mại, đánh bắt hải sản.

Số lượng khách du lịch năm 2018 là 361.844 lượt khách (gấp 3,5 lần dân số), tăng 3% so với năm 2017, chủ yếu từ châu Âu. Seychelles là thành viên tích cực của LHQ, Phong trào Không Liên kết, Cộng đồng Pháp ngữ, Khối Liên hiệp Anh, Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) và nhiều tổ chức khu vực và quốc tế khác. Hiện Seychelles đang đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, là điểm đến của các nhà kinh doanh, các hoạt động liên kết tài chính, hợp tác phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, bảo tồn biển… với nhiều nước trong và ngoài khu vực.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới