CMCN 4.0 đòi hỏi hành động quyết liệt và thật nhanh

14/07/2018 11:13

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này khi trao đổi tại Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2018 về chủ đề cách mạng công nghiệp 4.0, sáng 13/7.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi tại Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dù còn có tranh luận nhưng cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang thực sự diễn ra với cả thời cơ lẫn thách thức.

Cơ hội bao giờ cũng bình đẳng với mọi người, mọi quốc gia nhưng với những quốc gia, nền kinh tế có thu nhập thấp như Việt Nam thì dù là bình đẳng về cơ hội nhưng thực tế rất dễ bị bỏ lại phía sau nếu không hành động quyết liệt và thật nhanh.

Và hành động không chỉ từ Chính phủ mà phải là từ mọi người, đặc biệt là các doanh nghiệp, từng người dân. Trong Chính phủ thì tất cả các ngành, các cấp phải hành động chứ không chỉ riêng Bộ Khoa học và Công nghệ hay ngành khoa học, công nghệ.

Đề cập tới đặc trưng của CMCN 4.0 bắt nguồn từ công nghệ, Phó Thủ tướng cho biết yêu cầu đặt ra là phải đổi mới bằng được hệ thống sáng tạo quốc gia. Hệ thống này trước đây có các chủ thể chính là Chính phủ, viện nghiên cứu, trường đại học còn các doanh nghiệp thì không rõ vai trò. Còn bây giờ hệ thống sáng tạo mới phải lấy doanh nghiệp làm chủ thể trung tâm, Chính phủ, các viện nghiên cứu và các trường đại học đóng vai trò hỗ trợ và phải tăng yêu cầu nghiên cứu trong các trường đại học.

Hệ thống sáng tạo quốc gia còn phải thực hiện khơi dậy sự sáng tạo, tôn vinh giá trị sáng tạo của mọi cá nhân.

“Đặc biệt trong thời đại công nghệ số phải làm sao ‘xoá mù’ công nghệ, mọi người đều được trang bị kiến thức về công nghệ”, Phó Thủ tướng nói.

Trong các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đao tạo theo Nghị quyết 29. Đó là xây dựng con người Việt Nam nhân văn, có tinh thần yêu nước, ý thức công dân toàn cầu, khai mở trí tuệ, mạnh dạn sáng tạo…

“Trước đây, chúng ta nói học để biết, học để làm việc, học để chung sống, học để khẳng định  mình thì bây giờ cả thế giới đã nói là học để thay đổi thế giới cho tốt hơn. Hoài bão đó phải đưa vào học sinh từ nhỏ xíu cho đến khi đang làm việc, học tập suốt đời”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Cùng với đó, Việt Nam cần phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin ở cả bốn trụ cột là hạ tầng, ứng dụng, công nghiệp, nhân lực. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước theo xu hướng mới như Internet kết nối vạn vật (IoT), cá nhân hóa thông tin.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng cho rằng bên cạnh yếu tố khoa học công nghệ, phát triển kinh tế, rất cần chú trọng vấn đề xã hội trong nhiều đặc tính của CMCN 4.0, nổi bật là tính kết nối.

“Chúng ta phải tăng cường kết nối không chỉ là giữa thiết bị với thiết bị mà kết nối thiết bị với con người, đặc biệt là con người với con người. Đây là yếu tố rất quan trọng. Khi chúng ta kết nối một cách thông minh thì sẽ huy động được sự đồng thuận của toàn xã hội cũng như nỗ lực của tất cả mọi người, mọi thành phần tham gia để không ai bị bỏ lại phía sau và Việt Nam không bị bỏ lại phía sau cuộc cách mạng này. Đây là điều quan trọng nhất để phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Nguồn: baochinhphu.vn

Viết bình luận mới