Chuyên gia Malaysia đánh giá Việt Nam là thành viên có trách nhiệm và đầy nhiệt huyết

11/08/2020 17:03

Tiến sĩ Munir Majid, Chủ tịch Ngân hàng Muamalat Malaysia, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân ASEAN Malaysia (ASEAN-BAC Malaysia), Chủ tịch Viện Nghiên cứu ASEAN CIMB kiêm Chủ tịch Viện Nghiên cứu thị trường vốn Malaysia khẳng định Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm và đầy nhiệt huyết của hiệp hội trong suốt 25 năm qua kể từ khi chính thức gia nhập ASEAN.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị trực tuyến Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh COVID-19 sáng 14/4/2020 tại Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
 

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur nhân dịp 53 năm thành lập và phát triển của ASEAN, Tiến sĩ Munir Majid khẳng định chủ đề năm Chủ tịch ASEAN 2020 “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” mà Việt Nam đưa ra thực sự phù hợp với tình hình, nhất là trong bối cảnh thế giới đang bị cuốn vào đại dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh với tư cách Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam có trách nhiệm dẫn dắt ASEAN vượt qua những khó khăn hiện tại và những việc Việt Nam làm được đã thực sự chứng minh Việt Nam coi trọng tư cách thành viên của ASEAN.

Đánh giá về thành tựu quan trọng nhất mà ASEAN đã đạt được trong chặng đường 53 năm thành lập và phát triển, Tiến sỹ Munir cho rằng đó là việc hiệp hội đã đảm bảo duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Ông nhấn mạnh hòa bình và ổn định chính là nhân tố đóng vai trò nền tảng cho sự thịnh vượng của ASEAN và các nước thành viên. Theo chuyên gia cao cấp này, ASEAN cũng khẳng định được vị trí, vai trò trung tâm trong giải quyết các vấn đề khu vực. Điều này được thể hiện rõ khi hiệp hội là nền tảng và đóng vai trò tổ chức các hoạt động hợp tác, các cuộc họp, đối thoại và diễn đàn với sự tham gia của các quốc gia ngoài khu vực, gồm cả các cường quốc. 

Tiến sĩ Munir cũng đề cập tới vấn đề tăng cường và duy trì đoàn kết nội khối của ASEAN. Ông nói: “ASEAN phải có tiếng nói duy nhất và tích cực trong các cuộc thảo luận tại các diễn đàn, đặc biệt khi các lợi ích của hiệp hội đang bị đe dọa, chẳng hạn như duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và một nền kinh tế thế giới mở”.

Tăng trưởng kinh tế của ASEAN được hình thành dựa trên nền kinh tế toàn cầu mở. Chuyên gia này nhấn mạnh kinh tế toàn cầu bị thu hẹp lại với việc Mỹ - một thị trường đã thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng của nền kinh tế ASEAN - tăng cường các biện pháp bảo hộ chiến lược cùng tác động, ảnh hưởng tiêu cực do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát. Thực tế này mang lại cho ASEAN cả thách thức và cơ hội. 

Theo Tiến sĩ Munir, một mặt, các nước thành viên ASEAN tiếp tục các nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, mặt khác tái mở cửa nền kinh tế, khôi phục sản xuất, khắc phục ảnh hưởng do đại dịch gây ra. Ông nhấn mạnh nếu không nắm bắt được cơ hội, thách thức sẽ lấn át khi các nền kinh tế đã suy yếu. Chủ tịch ASEAN-BAC Malaysia kêu gọi ASEAN cần phải hành động như một khối thống nhất để trụ vững và tái khởi động các nền kinh tế. Tiến sỹ Munir cũng chỉ ra, ASEAN phải duy trì sự tăng trưởng trong tương lai nhiều hơn trên thị trường khu vực. Cùng với đó, hội nhập kinh tế khu vực thực chất và việc hình thành một thị trường và cơ sở sản xuất duy nhất là nhân tố rất quan trọng.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới