Chile mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam

21/01/2018 07:58

Sáng 20/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Chile, ngài Fidel Espinoza Sandoval.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Hạ viện Chile Fidel Espinoza Sandoval. 

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự có mặt và ủng hộ của ngài Fidel Espinoza Sandoval và các nghị sỹ Chile đối với Quốc hội Việt Nam trong việc tham dự Hội nghị APPF-26 tại Thủ đô Hà Nội. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quan hệ hai nước được xây dựng trên cơ sở tình đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau từ trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Việt Nam luôn ghi nhớ chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Salvador Allende và cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 5 năm 1969, coi đây là biểu tượng của tình đoàn kết Việt Nam - Chile, tạo nền móng cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1971, đưa Chile trở thành nước Mỹ Latinh thứ hai (sau Cuba) thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tháng 11 năm 2017 của Đoàn đại biểu Chính phủ Chile do Tổng thống Michelle Bachelet, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam dẫn đầu. Chuyến thăm đã đạt kết quả tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước sang giai đoạn phát triển mới, ngày càng thực chất và hiệu quả. 

Bày tỏ vui mừng cùng Đoàn đại biểu Chile sang Việt Nam dự APPF-26, cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp đoàn, Chủ tịch Hạ viện Fidel Espinoza Sandoval đánh giá cao công tác tổ chức, sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam. 

Chủ tịch Hạ viện Chile Fidel Espinoza Sandoval bày tỏ vui mừng khi cả Chile và Việt Nam đều có nữ lãnh đạo cấp cao và cho biết, Chile đang nỗ lực thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của phụ nữ trong cơ quan nhà nước. 

Chủ tịch Hạ viện Chile cho biết, ưu tiên hàng đầu hiện nay của Chile là thúc đẩy hợp tác với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Chile đánh giá, mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Chile có hiệu lực vào năm 2014 đã tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi trong mở rộng hợp tác kinh tế hai nước. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 170 triệu USD năm 2005 lên 1,04 tỷ USD năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017 đạt 955,7 triệu USD… Trên đà tăng trưởng này, cùng với đánh giá cao những nỗ lực cũng như thành quả kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được, Chile mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam. 

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội to lớn mà Chile đã đạt được trong thời gian qua, đưa Chile trở thành một đất nước có nền kinh tế năng động với trình độ phát triển cao trên nhiều lĩnh vực và có uy tín, vị thế cao trong khu vực và trên thế giới. 

Về hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Chile đang phát triển. Hai bên thường xuyên duy trì việc trao đổi đoàn cấp cao và cấp Ủy ban của Quốc hội. Trên tinh thần thỏa thuận hợp tác đã ký, Quốc hội Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với hai Nghị viện của Chile trên cả bình diện song phương và đa phương. Nhóm nghị sỹ hữu nghị của hai nước tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu trao đổi chuyên môn... 

Nhân dịp này, Chủ tịch Hạ viện Chile trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Chile./. 

Nguồn: dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới