Bảo đảm thi hành các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

15/06/2019 12:43

Ngày 14/6, ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự đã đề ra.

Chú thích ảnh
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia biểu quyết. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong ngày làm việc cuối cùng, Quốc hội thông qua Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Các nghị quyết được Quốc hội thông qua gồm: Nghị quyết phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2020 “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV nêu rõ: Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương phát huy những mặt tích cực trong thời gian qua, bám sát tình hình thực tế để tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, các nhóm giải pháp nêu trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2019.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ tiếp tục quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, nhất là Luật Quy hoạch, các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật có liên quan đến quy hoạch, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Giải quyết kịp thời các vướng mắc trong và sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy ở các địa phương, việc thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Quyết liệt kiểm soát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, ổn định sản xuất. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý có hiệu quả các vấn đề gây bức xúc trong xã hội được cử tri và nhân dân quan tâm.

Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó, cần tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.

Phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7 được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam; kênh VOV1 của Đài Tiếng nói Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Quốc hội đánh giá cao trách nhiệm, sự nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác chuẩn bị kỳ họp. Quốc hội yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua; tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được và chưa làm được; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực thi nhiệm vụ để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới. Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, bảo đảm tiến độ và có chất lượng cao.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới